Wednesday, December 25, 2019

Đất và thơ hòa lệ máu dâng đời – Dẫu có “quên đi” – Để trả lời một câu hỏi – Đêm đợi ngày mong – Đêm Nằm Đợi Mưa - Đêm ngồi khâu áo

ĐẤT VÀ THƠ HÒA LỆ MÁU DÂNG ĐỜI

*https://www.banvannghe.com/a4194/tho-le-van-trung
*http://www.phamcaohoang.com/2018/04/547-tho-le-van-trung-at-va-tho-hoa-le.html


Không chỉ làm thơ ta còn cày ruộng
Lòng khoan dung như cây cỏ ven bờ
Nghe con dế gáy xa hồn sương mỏng
Và tình em ngũ sắc nở vào thơ

Thương hoa khế tím chiều rơi nỗi nhớ
Thương hàng cau xanh tóc thuở yêu người
Thương con quốc gọi tình mùa mưa lũ
Thương bàn tay vói mộng cuối chân trời

Không chỉ yêu em ta còn yêu đá sỏi
Sớm lên đồi chiều lội suối bình yên
Thương con cá bơi xuôi con còng bò ngược
Thương đời mình, thương cát sỏi không tên

Ta từng buổi vai gầy phơi nắng gắt
Cúi hôn từng cọng cỏ lạnh hơi sương
Xin ôm cả đất trời cả hồn thu biếc
Lá xanh vì nhuộm máu buổi tai ương

Không chỉ yêu em ta còn yêu khe suối
Từ ngàn xa réo gọi những dòng sông
 Em xỏa tóc gội đầu hong nắng mới
Và nỗi đau xưa thành sẹo trong hồn

Không chỉ làm thơ ta còn cày ruộng
Đất và thơ hòa lệ máu dâng đời
Xin dâng cả trái tim còn nóng hổi
Thuở tình xanh men rượu ngọt môi người 


   Lê Văn Trung (từ blog Phạm Cao Hoàng)

DẪU CÓ "QUÊN ĐI"
Dẫu có quên đi, chiều vẫn mưa
Mùa thu buồn quá cũng chưa về
Mà sao vàng cả lời thơ cũ
Mà sao chùng cả hồn mây bay

Dẫu có quên đi, vẫn nghìn trùng
Buồn như buồn nhớ một dòng sông
Buồn như lệ tím bầm trong mắt
Buồn như lời hát chìm bên song

Dẫu có quên đi, nỗi muộn phiền
Còn gì mà nợ với tình duyên
Vườn xưa đã tạnh mùa thương nhớ
Lòng xưa đã lạnh màu nhớ quên

Trời thu chưa mà tình chớm vàng
Rượu ủ từ men lệ chứa chan
Em rót vào thơ buồn chếnh choáng
Tôi uống vào thơ say mênh mang

Dẫu có quên đi, dù đành đoạn
Thuyền em nghìn dặm chẳng quay về
Thì trăng cổ độ còn hiu hắt
Sáng một bờ mong, một bến chờ
                          Lê văn Trung


ĐỂ TRẢ LỜI MỘT CÂU HỎI
Ngói?
Là cõi lặng câm
Ngói?
Là giọt lệ rơi bầm câu thơ
Ngói?
Là một cơn mơ
Ngói?
Là ảo ảnh bên bờ chiêm bao
Ngói?
Là một nỗi đau
Là hương thiên cổ, là màu thu xưa
Ngói là mắt 
Ngói là môi
Ngói là huyền mộng chập chùng chia tan
Ngói?
Là giọt lệ thu vàng
Là sương ảo mộng chưa tàn câu thơ
Ngói là gió
Ngói là mưa
Ngói là bến đợi sông chờ mù tăm
Ngói?
Là lỡ cuộc trăm năm
Là dang dỡ, là xa xăm
Cũng đành
Ta về, ga vắng, buồn tênh
Về không kịp!
Chuyến tàu đêm.
Cuối cùng.
                     Lê Văn Trung


ĐÊM ĐỢI NGÀY MONG

Nghe đêm khua động bóng ngày
Áo hoa vườn cũ hương bay trắng ngần
Đêm chìm theo mộng vừa tan
Tiếng chim cuống quýt gọi đàn trong sương

Em về theo dặm vàng trăng
Còn vương mấy sợi mây giăng bên trời
Đêm trầm từng giọt đêm vơi
Bàn tay nguyệt hái nụ cười cài hoa

Ôi da thịt quá lụa là
Ươm vào đêm bỗng ngọc ngà nắng mai
Đêm vơi cho giọt sương đầy
Trong đôi mắt của mộng ngày chờ nhau.
                         Lê Văn Trung


ĐÊM NẰM ĐỢI MƯA
*https://www.banvannghe.com/a5077/lu-c-ba-t-le-van-trung  

Đêm tôi nằm đợi mưa về
Tắc kè gọi bạn tình nghe não lòng
Lời ru buồn lọt qua song
Như lời khắc khoải chờ mong nghìn trùng

Mưa đời em giọt tình nồng
Rơi về đâu giữa mịt mùng đời tôi
Bờ bãi tôi buổi xa người
Đìu hiu lau sậy ngậm ngùi khói sương

Mưa đời vạn nẽo nghìn phương
Giọt nào rơi chạm nỗi buồn đêm tôi?
Lê Văn Trung


ĐÊM NGỒI KHÂU ÁO

Đêm khuya chong đèn khâu manh áo
Áo xuân thì tơi tã mộng nhàu phai
Kẻ lỡ vận đẩy đời mình quanh quẩn
Giữa cõi người đốt đuốc cháy tương lai

Thương mình nắm chặt bàn tay
Dắt mình qua hết một ngày phù vân
Đêm thức với trăng buồn với gió
Nhuốm lại lòng mình một chút hương

Cố nén cho quen mùi tân khổ
Chôn giữa trời đêm một nỗi buồn
Ngỡ rằng thiên địa mênh mông
Cho mình nương náu một vòng tử sinh

Con chim ngái ngủ trong lùm tối
Cất tiếng ai hoài động lá sương
Tưởng ai vừa trở về lay gọi
Thức dậy đi nào hỡi núi sông

Thương mình hai bàn tay không
Ngồi khâu chi hỡi áo lòng rách bươm
Đêm khuya khoắt chong đèn đọc sách
Đọc để rồi chua xót phận mình

Chữ nghĩa ai mài ra cung kiếm
Đây lòng ta tảng đá vô danh.
                      Lê Văn Trung

No comments:

Post a Comment