Wednesday, December 25, 2019

Bóng quê hương – Bóng tình ai vừa chạm giấc mơ chiều – Bức tranh – Buổi sáng ngủ trên rừng – Buồn vui tôi chảy qua lòng nhân gian.

BÓNG QUÊ HƯƠNG
Nghe bạn nói trời Houston lạnh buốt
Nhìn mù sương thương sợi khói quê nhà
Tôi ở miền Đông đang mùa nắng hạn
Giọt mồ hôi bỏng rát đất cằn khô

Khi tàn cuộc cũng đành thân lưu lạc
Như dòng sông đã biệt cội xa nguồn
Kéo vạt áo lau khô dòng nước mắt
Phương trời nào cũng thấy bóng quê hương

Nghe bạn nói thèm một lần trở lại
Tôi ôm thầm trăm khát vọng ra đi
Mà vết thương chung vẫn còn sưng tấy
Lịch sử là những bi khúc phân ly

Tôi miền Đông, chẳng là tên lưu xứ
Cũng đau lòng buổi muối mặn gừng cay
Cũng canh cánh bên trời xưa áo lụa
Thuở vàng thu, vàng cả giấc mơ dài.
                            Lê Văn Trung


BÓNG TÌNH AI VỪA CHẠM GIẤC MƠ CHIỀU
Tôi cứ mơ màng nghe trong những chiều gió muộn
Tiếng của một người thảng thốt gọi tên tôi
Tiếng của một người nghe như tiếng của chiều rơi
Rất gần gủi mà vô cùng xa vắng

Và tiếng nói mang mang như tiếng đàn trải dài nhiều nốt lặng
Mà làm rung thanh sắc của hư vô
Mà làm rung nhịp phách những dòng thơ
(Ôi đôi mắt trầm hương môi ngà mắt ngọc)

Em có nghe không tiếng chiều rơi thảng thốt
Tiếng chiều rơi như tiếng lá tình bay
Như giấc mơ tôi chạm xuống vai gầy
Ôi phố thuở vàng thu Vàng lời nhung lụa

Ôi phố thuở quàng tay ôm vàng nỗi nhớ
Em qua phố vàng vàng lụa cõi thơ tôi
Không biết chiều đang gọi tên tôi
Hay tôi thảng thốt gọi tên người

Lời của gió? Của mưa?
Của vàng vàng ảo mộng?
Lời của thiên thu? Của trăng sao?
Của chiều phơi áo mỏng?
Bóng tình ai vừa chạm giấc mơ chiều
                            Lê Văn Trung


BỨC TRANH
Tôi là người họa sỹ mù
Ngồi vẽ mãi cuộc tình lên khung vải
Khung vải đời tôi là tro bụi trần gian
Màu sắc đời tôi là những nỗi phai tàn

Tôi vẽ mãi khuôn mặt mình biến dạng
Khuôn mặt một thời của thiên thần vô nhiễm
Khuôn mặt một thời mang hình bóng của trái tim
Mà dòng máu như dòng sông hy vọng
Khuôn mặt một thời là bình minh ngập tràn ánh sáng

Bây giờ tôi ngồi vẽ khuôn mặt mình
Với đôi mắt mù trái tim mù
Vào khung đời tối thẫm
Tôi vẽ linh hồn tôi ôi linh hồn quỷ ám
Năm mươi năm chìm nổi cát lở đất bồi
Năm mươi năm trôi giạt mười phương phiêu bạt đất trời
Năm mươi năm uống hoài chén tử chén sinh chén còn chén mất
Uống cuộc tình em đau từng khúc ruột

Tôi vẽ đời mình lên mặt đất hoang vu
Tôi vẽ đời tôi bức tranh không màu

Xin giữ lấy như một lời chia biệt
Xin giữ lấy chờ đến ngày sau hết
Thơ phục sinh! Thơ sẽ phục sinh!
                            Lê Văn Trung

                                                
BUỔI SÁNG NGỦ TRÊN RỪNG
  
   Sớm mai nằm ngủ trên rừng
Tôi nghe như đến chín tầng mây cao
Thiên nga lạc tiếng năm nào
Hay ai về giữa chiêm bao gọi mình
Lạc rồi trăm cõi u minh
Cho tôi với niềm linh hiển này.
                     Lê Văn Trung
Thơ Miền Nam Trong Thời Chiến, Tập I, Thư Ấn Quán 2007)


BUỒN VUI TÔI CHẢY QUA LÒNG NHÂN GIAN


Tôi xin làm một dòng sông
Buồn vui tôi chảy qua lòng nhân gian
Trái tim tôi trải lụa vàng
Bước chân tình rất nhẹ nhàng lên thơ

Tôi xin làm một con đò
Đưa người qua bến đợi chờ trăm năm
Tôi xin làm một vành trăng
Sáng mênh mang cõi tình em với đời

Tôi là tôi. Chỉ thế thôi!
Trải lòng ra với đất trời, Hồn nhiên
Rồi một hôm Người qua sông
Bỏ quên câu hát Đau lòng bờ tôi

Sóng xô. Ai lỡ? Ai bồi?
Vẫn tôi với một dòng trôi Một dòng
Vẫn tôi Chỉ một dòng sông
Buồn vui Tôi chảy qua lòng nhân gian.
                            Lê Văn Trung

No comments:

Post a Comment