Wednesday, December 25, 2019

Huyền ca – Huyền ca không số - Huyền ca vô tận – Huyền ca đầu tiên – Huyền ca 16 – Huyền ca 48 – Huyền Ca 27 và 23 – Trở Về (Trích Huyền Ca)

HUYỀN CA
Lòng xanh như lá biếc
Em trải hồn thiên thanh
Vào hồn tôi xanh ngắt
Vào hồn tôi mong manh

Đà Lạt mềm như sương
Trên vai người buổi ấy
Ôi hồn ai dã quỳ
Mà vàng tôi quá vậy
Đà Lat chìm như mơ
Trong mắt chiều thăm thẳm
Ôi hồn ai vi vu
Thông rừng tôi gió lộng

Đà Lạt trời lên cao
Mây vờn trong tóc gió
Em về đâu về đâu
Hoa theo từng bước nở

Ôi Đà Lạt! Ôi Prenn
Thác đời tôi vẫn đổ
Sao đành quên đành quên
Mùa vàng tôi mấy độ.
         Lê Văn Trung


HUYỀN CA
3.
tôi ngồi tụng một lời kinh
nghe trong xa vắng giọt tình nhẹ rung
em bùa chú mở hư không
tôi vô lượng kiếp bềnh bồng trong thơ

nén nhang cháy dở đôi bờ
khói tan mù mịt xóa mờ mịt tôi
trang kinh ướt nhoẹt luân hồi
thơ tôi ướt cả lệ người trăm năm.


4.

mai tôi lạnh mộ huyệt nằm
buồn nghe tiếng vọng xa xăm cõi người
Xin em thắp lạnh môi cười
với đôi dòng lệ trôi ngoài mênh mông
xin em bóng tịch lặng buồn
ngồi bên rêu mộ hát cùng hổn tôi

6.

tôi đang mưa với Sài Gòn
em đâu đó có lạnh buồn theo mưa
bây giờ, Quảng Ngãi, sớm, trưa
tóc xưa trong gió đã vừa chớm thu
tôi đang mưa với mịt mù
em đâu đó có đợi chờ ai không
Trần Hưng Đạo hay Quang Trung
ai qua Cống Kiểu có cùng tôi nghe
tiếng buồn mưa chạm cơn mê
tôi Sài Gòn ướt trăm bề nhớ quên.


12.

yêu nhau sao không đợi chờ
sao không thề thốt hẹn hò trăm năm
yêu mà chăn chiếu lạnh căm
ánh trăng nghiêng lệch chỗ nằm quạnh hiu
để thiên thu rụng bóng chiều 
để tình xiêu lạc trăm điều ngổn ngang
để lòng nhau chớm úa vàng
để xa xôi nhớ để mang mang buồn
để tình cách biển ngăn sông
để muôn ngàn dặm chập chùng biển dâu
Tương giang vĩ, Tương giang đầu
ngàn năm nước cuốn một màu đìu hiu.

12 bis.
thôi thì cứ bỏ mặc tôi
với sông khói sóng với đồi sương giăng
với hanh hao, với úa vàng
với câu kinh rụng hai hàng nến run
khóc cười chi hỡi nhân gian
đi là bỏ cuộc trăm năm với người
thôi thì cứ bỏ mặc tôi
với câu từ tạ với lời chia phôi
mai kia góc biển chân trời
tìm nhau xin thắp tình tôi vào hồn.



40.
 
tôi yêu em đến thế mà
em đang tâm trẩy thuyền qua bến người
bây giờ còn lại mình tôi
ngồi nghe sương rụng bên đồi vàng thu
nghe chim hót giữa tuyệt mù
câu kinh xưa đẫm lời ru u tình
yêu nhau thế, nỡ đành quên
vườn xưa đã rụng mấy nhành tương tư
câu thơ ướt sũng nỗi chờ
cháy khô nỗi nhớ, xác xơ nỗi buồn
yêu nhau thế, mà bỗng dưng
thuyền hoa, áo gấm, lạnh lùng qua sông
rồi mai trong đục mấy dòng
cũng đành ấm lạnh quê chồng phương xa
tôi yêu em đến thế mà
mình tôi với bóng trăng tà quạnh hiu.

41*
*https://www.banvannghe.com/a8035/le-van-trung-mo-cung-may-trang-huyen-ca

Sao em không nói một lời
Cho mưa chiều mãi sụt sùi ngoài hiên
Cho câu thơ cũng ướt mềm
Cứ lênh đênh cứ nổi chìm theo mưa


Hồn tôi vách mỏng song thưa
Làm sao che kín gió mùa lạnh căm
Cỏ rơm không ấm chỗ nằm
Xin đem tình thắp gọi trăm năm về
Ôi tình tôi một đêm kia
Trôi theo cơn mộng đầm đìa lời ru
Tiếng buồn vọng suốt thiên thu
Hỡi em huyền thoại cõi mù sương tôi
Sao em không nói một lời
Lời tiên tri cuộc tình người đa đoan
Tôi xưa mù mịt phù vân
Em xưa sương khói đã vàng áo thu
Xin về thắp hết trăng sao
Sáng giùm tôi, sáng nhiệm mầu trần gian.
Lê Văn Trung


HUYỀN CA

*https://www.banvannghe.com/a7902/tho-le-van-trung


33*

Tôi trở về trong nỗi nhớ quên
Của phường của phố thuở yêu em
Của con đường nhỏ chiều tan học
Của khoảng vườn ươm tàn lá xanh


Tình trong veo như giọt sương lành
Như lời chim hót chớm bình minh
Em khoe áo mới mùi hoa dại
Tỏa ngát hương lòng em tuyết trinh


Tôi trở về chân bước ngập ngừng
Ơi mùa thu cũ có về không
Cho tình tôi với tình thu ấy
Nở giữa tim em một đóa hồng

Tôi trở về mây gió lặng im
Thương nhớ gì nhau mà đứng nhìn
Nắng chãi tóc mềm trôi xuống thấp
Mắt người làm úa nắng bay lên


Chân bước theo muôn ngàn nhớ quên
Phấn trắng nằm mơ nhớ bảng đen
Cho tôi về với mùa thu trước
Một thời sách vở thuở yêu em.

41*

Sao em không nói một lời
Cho mưa chiều mãi sụt sùi ngoài hiên
Cho câu thơ cũng ướt mềm
Cứ lênh đênh cứ nổi chìm theo mưa
Hồn tôi vách mỏng song thưa
Làm sao che kín gió mùa lạnh căm
Cỏ rơm không ấm chỗ nằm
Xin đem tình thắp gọi trăm năm về
Ôi tình tôi một đêm kia
Trôi theo cơn mộng đầm đìa lời ru
Tiếng buồn vọng suốt thiên thu
Hỡi em huyền thoại cõi mù sương tôi
Sao em không nói một lời
Lời tiên tri cuộc tình người đa đoan
Tôi xưa mù mịt phù vân
Em xưa sương khói đã vàng áo thu
Xin về thắp hết trăng sao
Sáng giùm tôi, sáng nhiệm mầu trần gian.

47.

Linh hồn tôi là những dòng sông
Mà sóng thiên thu mãi chập chùng
Về đây tôi với dòng sông cũ
Nhìn bóng đời nhau đã úa vàng


Mưa từng sợi mỏng chảy buồn tênh
Mưa ướt vai ngoan, ướt tóc mềm
Từng sợi mưa chùng theo nỗi nhớ
Tiếng buồn rơi chạm đến vô biên


Đời trăm nghìn lối mà không thể
Thôi đành một góc quán đời ta
Tình cũng nổi chìm cùng dâu bể
Đường dài thăm thẳm những chia xa

Đời trăm nghìn chốn mà không thể
Chọn lấy cho lòng một cõi riêng
Tìm ai khi bóng tình đã xế
Tìm ai nơi cuối trời mông mênh


Linh hồn tôi là những dòng sông
Sông chảy xuôi mà tôi ngược dòng
Trăm năm tình úa vàng như lá
Chiếc rụng đồi Tây, chiếc biển Đông.


48*

Thôi chẳng còn tìm nhau nữa đâu
Lòng xanh nước cuốn vội chân cầu
Tình xanh chớm úa vàng như lá
Tôi rụng về đâu? Trôi về đâu?
Thôi chẳng còn tìm nhau nữa đâu
Mời nhau chưa cạn một ly sầu
Tôi ôm trái đất cười nghiêng ngữa
Lạc mất đời nhau trong bể dâu
Thôi chẳng còn tìm nhau nữa đâu
Vá hoài không kín áo thương đau
Làm sao che kín màu trăng úa
Giọt lệ tình phai tự buổi nào
Thôi chẳng còn tìm nhau nữa đâu
Tóc xưa đã bạc, áo phai nhàu
Em ngàn năm của nghìn phương lạ
Nghe tóc xanh xưa rụng mấy màu
Thôi nhé, không còn tìm nhau nữa
Ngày mưa tháng nắng trãi quanh đời

Tôi đi như kẻ hành hương lạ
Nghìn năm đền miếu: cõi rong chơi
Thôi có cần tìm nhau nữa không
Nghìn dâu trăm biển cũng không còn
Đất trời chỉ một màu sương úa
Đợi chờ nhau giữa cõi vô cùng.
                              Lê VănTrung


HUYỀN CA KHÔNG SỐ

Gửi Huyen Le và Quý Lê

*https://www.banvannghe.com/a7980/le-van-trung-huyen-ca-khong-so

Hãy ngồi lại cùng tôi cho có bạn
Cuộc tình người đâu dễ gọi tên nhau
Lời dâu bể đã in màu lên mắt
Giọt mưa chiều thay chén rượu xưa sâu
Các em đã một thời như chim nhỏ
Lá sân trường xanh tóc, mắt thu xanh
Và tôi đã một thời đầy lãng mạn
Yêu các em như yêu trọn trái tim mình

Bốn mươi năm chảy dài như vô tận
Mỗi phận người như mỗi nhánh sông chia
Chưa kịp trùng lai đã chìm ly tán
Tình chưa ươm, tình đã vội tàn khuya
Hãy ngồi lại cùng tôi cho có bạn
Cuộc tình người tụ tán rất mong manh
Lời dâu bể đã chìm trong nước mất
Ngồi cùng tôi, đừng vội vã, sao đành!

Mai rồi sẽ trong quán đời quạnh quẻ
Tôi một mình ly rượu cháy trong thơ
Các em nhớ, có một lần như thế
Đã cùng tôi ngồi vẽ những giấc mơ
Đã cùng tôi ngồi suốt buổi đợi chờ.
          Qui Nhơn, chiều 17.12.2016
                          Lê Văn Trung


HUYỀN CA VÔ TẬN


Tôi đã viết một bài tình ca dài hơn một ngàn câu
Để nói về những giấc mơ lặng chìm xa khuất
Để nói về một tình yêu như chưa hề có thật
Để nói về những đớn đau như ân phúc nhiệm mầu
Để nói về những dòng sông và những nhịp cầu

Để nói về những mùa thu vàng đi không trở lại
Để nói về những ngày đông gió trầm mưa ngãi
Về mù sương mờ mịt mắt mù sương
Về hoàng hôn mờ mịt mắt hoàng hôn
Về giọng hát hoang đường rơi vàng trên phố
Tôi đã viết trong điên cuồng quắt quay nỗi nhớ
Tóc trầm hương huyền hoặc đêm Vườn Hồng

Tôi gọi trăm lần tiếng gọi tắt bên sông
Nghe sóng vỗ vào hồn tôi đành đoạn
Tôi đã đến đã đi, đã trở về trong muôn trùng hoạn nạn
Viết về em như kể chuyện giấc mơ buồn
Bài tình ca tôi chảy giữa mênh mông
Như dòng máu trong tim đời tan chảy
Bài tình ca tôi viết mãi không cùng.



HUYỀN CA VÔ TẬN
Người về tính chuyện trước sau
Buồn nghe sóng vỗ chân cầu thời gian
Mới hay lòng dẫu đá vàng
Lá mùa thu đã rụng tàn với thu

Chim xưa đã biệt trong mù
Tình xưa đã vội bạy từ chiêm bao
Thôi đành quên chuyện trước sau
Để câu thơ bến giang đầu rụng rơi

Để câu thơ nhớ thương người
Bập bềnh trôi giữa đầy vơi tình buồn
Rồi một hôm người qua sông
Vớt câu thơ lạc giữa dòng mà đau

Cầm câu thơ đã úa nhàu
Để rơi giọt lệ tan vào mênh mông.
    Lê Văn Trung



 HUYỀN CA VÔ TẬN

Trích đoạn

Không ai đợi, chẳng ai chờ
Còn vành trăng khuyết bên bờ suối xưa
Em còn đâu đó trong mơ
Áo hoa khăn lụa tình chưa nở vàng
Em về đâu giữa mênh mang
Trong vô cùng cõi, trong ngàn dặm xa
Tìm gì trong cõi người ta
Câu thơ vườn Thúy đã nhòa biển dâu
Thôi về trả hết cho nhau
Câu kinh, tiếng mõ còn đau nỗi tình
Thôi về, trả nhớ cùng quên
Trả tình, trả nghĩa, trả duyên nợ người

Thôi về, tôi một mình tôi
Thênh thang mây trắng, ngời ngời mưa sương
Tạ ơn những phố cùng phường
Những mưa cùng nắng những đường thu xanh
Tạ ơn những lá cùng cành
Những chim cùng chóc vây quanh quán đời
Tạ ơn mắt ngọc môi cười
Lời sông lời suối là lời tình chung.

Rồi một hôm Người qua sông
Vớt câu thơ lạc giữa dòng Mà đau
Cầm câu thơ đã úa nhàu
Để rơi giọt lệ tan vào mênh mông.




HUYỀN CA VÔ TẬN
* Trích đoạn

7.

Tôi ngồi, ngỡ đã nghìn năm
Màu mây thiên cổ úa vàng nỗi đau
Câu kinh xưa hết nhiệm mầu
Chùa xưa rêu phủ, chuông lầu lặng im

8.
Tôi ngồi với nhớ cùng quên
Trang kinh vàng ố một vành trăng thiu
Áo hoa lụa mỏng khăn điều
Em mang theo cả bóng chiều đời tôi

9.

Một tôi tượng đá mưa vùi
Nằm nghe thác đổ hồn tôi về trời
Nằm nghe chiếc lá ngậm ngùi
Rơi buồn tênh cuối chân đồi nhân gian.

10.
Mai em theo gió về ngàn
Ngồi bên tượng đá nhẹ bàn tay hoa
Có nghe rờn rợn thịt da
Trầm hương linh hiễn mắt nhòa lệ xanh
Giọt rơi ùa vỡ nỗi tình
Mắt hoàng hôn đã bồng bềnh khói sương.

11.

Hồn tôi lạnh buốt thiên đường
Nhớ thương mãi một trần gian muộn phiền
Bỏ rồi vũ hội quần tiên
Bỏ rồi đũa ngọc, mắt huyền, tiệc hoa
Tôi về lại cõi người ta
Chép thơ lên mộ tôi nhòa tên em.

12.

Có người ngồi nhớ với quên
Nhớ con đường cũ đã chìm trong sương
Nhớ đôi mắt chưa biết buồn
Mà ngơ ngẩn giữa chập chùng vàng thu.

14.

Em xưa mắt biếc môi hồng
Khăn vàng thu, áo vàng xuân, rộn ràng
Bay tìm trong cõi nhân gian
Trái tim tôi đã bao lần nở hoa.

16.
Tóc xanh xưa vẫn xanh rờn
Tình xanh xưa vẫn thơm nồng xác hoa
Tôi nhìn tôi: cội thông già
Chim xưa về đậu la đà cành xưa
Tượng đời tôi đã thu mưa
Xin em, tay ngọc, chạm vừa giấc mơ.

17.

Tôi ngồi chờ tôi về chưa
Lênh đênh thiên cổ, mịt mờ vị lai
Hồn tôi nở nụ hoa gầy
Vàng xưa mấy độ phủ đầy tường rêu
Em về tay vẫy khăn thêu
Có đôi chim trắng dập dìu bóng mây.

Rồi một hôm Người qua sông
Vớt câu thơ lạc giữa dòng Mà đau
Cầm câu thơ đã úa nhàu
Để rơi giọt lệ tan vào mênh mông.

22.

Tôi chờ trong cõi người ta
Thấy trăng xưa rụng màu hoa áo người
Em xưa sim chín ven đồi
Hồn tôi cũng tím bên trời tím xưa
Rừng tôi lộng gió giao mùa
Tiếng con vượn hú nhặt thưa bóng chiều
Mắt người suối ngọc trong veo
Còn vương chút nắng đìu hiu nỗi chờ.

23.

Tôi về ngồi bến sông mưa
Thương từng giọt lệ mấy mùa ly tan
Thương con sáo bỏ xa đàn
Tay che nỗi nhớ, tay quàng phận riêng
Thôi đành, thôi thế, nhé em
Tôi chôn cho kín nỗi niềm xưa sau.

24.

Sông Ngân đã lỡ nhịp cầu
Ngàn năm nước cuốn một màu lạnh căm
Em xưa gối mộng hôm rằm
Có nghe sầu tự nghìn năm dội về
Hồn tôi mây bạt sơn khê
Nhớ người, đọng lại bên khe đá buồn.

25.

Tưởng trăm năm chuyện đá vàng
Nhánh phù hư đã vội tàn lá xanh
Mai kia cuối thác đầu ghềnh
Bóng đời nhau cũng bập bềnh bèo mây

26.

Tôi ngồi, chờ tôi, chờ ai?
Chờ cô quạnh. Chờ phôi phai. Phận mình
Chờ hoang vắng. Chờ lặng im
Chờ ngày nắng xế. Chờ đêm nguyệt tàn
Mai em về tận non ngàn
Sầu tôi đá dựng hàng hàng đan tâm.

27.

Dẫu trong cát bụi mưa lầm
Linh hồn tôi đó trắng ngần minh châu
Tạ nhau niệm khúc kinh cầu
Thiên đường tôi. Cõi nhiệm mầu tình tôi.

33.

Nhớ bàn tay ngọc che mưa
Về qua vườn cũ ướt tờ thư xanh
Trăm năm thôi thế cũng đành
Trang kinh tình đã chảy thành suối mơ
Trăm năm thôi nhé bao giờ
Trùng lai trong cõi bụi mờ trần gian

35.

Em xưa áo mỏng da ngời
Vườn trưa ủ mộng tóc cài lượt hoa
Trăng chưa rằm, trăng mười ba
Long lanh mắt ngọc, mượt mà sắc hương
Tôi chiêm bao lạc trăm đường
Hồn thanh niên chín rụng vàng giấc mơ.

36.

Sao đành quên chẳng đợi chờ
Em ngồi nhuốm lửa đốt tờ thư xanh
Tôi về gom chút tro tàn
Thấy trong tro úa mang mang lệ người
Không đành bỏ mặc tro ơi
Xin đem tro ấy rải đầy thơ tôi.

37.
Thôi đành thôi cũng đành thôi
Đất trời thiên cổ lệ người trăm năm
Áo người phủ lụa phù vân
Tóc người nhuộm cả một vùng sông trăng
Mai xin bỏ suối xa ngàn
Về phơi lụa với tóc nàng lên thơ.

40.

Tôi từ mỏi cuộc rong chơi
Bỏ quên chiếc lá vàng rơi cõi người
Gió bay chiếc lá về trời
Vẫn còn in dấu những lời thơ xưa
Thôi đành thôi nhé lá ơi
Tay người buông lỏng mắt người trông theo
Lơ lơ lững lững trong chiều
Tội tình chi mãi còn bay không về.

41.
Bao giờ tôi gọi tôi đi
Áo nhàu, tóc bạc còn say giang hồ
Bỏ tình, bỏ bạn, bỏ thơ
Bỏ trăm năm lại bên bờ tử sinh
Tôi về, tôi bỏ đời quên
Nỗi đau nào cũng đã im lặng rồi
Và tôi đành bỏ mặc tôi
Chốn thăm thẳm mộng, cõi bời bời mơ
Em về áo mỏng trong mưa
Hồn tôi cũng ướt trên vai tóc mềm
Hỡi em gối mộng đêm huyền
Thấy chăng tôi mãi bồng bềnh lãng du.

42.

Rừng xưa khép cửa sa mù
Em xưa khép mộng đôi bờ lãng quên
Hồn tôi nắng gội mưa dầm
Lang thang từ độ trăng tan cuối trời
Tôi về bên mộ đời tôi
Chép thơ vi diệu tạ người trăm năm

43.

Cơn mơ tan giấc mộng tàn
Về đi, thôi nhé, buổi hoàng hôn xưa
Giật mình tiếng mái chèo khua
Tình chưa dâu biển mà đau quặn lòng
Đã chìm mấy nẽo thu đông
Đã tàn mấy độ hoa vàng áo phai
Đời như một tiếng thở dài
Mang mang thiên địa, u hoài nhân gian.

44.

Nhớ xưa nắng ướt môi hồng
Bây giờ mưa lạnh cả hồn cỏ cây
Nhớ xưa trăng ngủ vai gầy
Bây giờ nắng úa ươm đầy bến sông
Nhớ xưa nỗi nhớ không cùng
Em còn không giữa mịt mùng đời tôi
Nhớ xưa mắt ngọc môi ngà
Giờ hương xưa đã phôi pha ráng chiều
Nhớ bàn tay vẫy trông theo
Giọt sương tình rụng rơi đều như kinh.

45.

Xe lăn từng nhịp rã rời
Lăn theo nỗi nhớ ngậm ngùi đời tôi
Em về nắng xế mưa ôi
Bóng em lệch giữa ga đời quạnh hiu
Nỗi buồn tôi ngủ trên vai
Em mang theo nhé cho dài nhớ nhung
Tôi còn tôi chiếc toa không
Gửi thương nhớ lại, gửi buồn về đâu
Đường tôi nắng dãi mưa dầu
Đường em về cũng một màu vàng phai
Tay nào vin nhẹ bờ vai
Mùi hương tóc lụa đã đầy hồn thơ.

46.
Có mong nhau, có đợi chờ ?
Mà thăm thẳm, mà vô bờ dòng đau
Lăn buồn theo bánh xe mau
Tôi lăn rướm giọt tình sầu vàng hoe


Bóng em khuất bụi mưa nhòe
Mỏng manh chiếc lá rơi về phố xa
Thôi đành, thôi nhé, tình ta
Chia tan từ thuở vàng hoa áo hồng
Thôi đành thôi năm mươi năm
Áo xanh xưa đã thu vàng giấc mơ.

47.

Người về, đi trong cơn mưa
Áo hoa trôi với tóc mờ bóng mây
Phố hoàng hoa, phố tình hoài
Mưa ơi có lạnh bờ vai của người
Có còn không? Chẳng còn ai
Quàng tay qua phố, phố dài giấc mơ

Tôi về vẽ lại trong thơ
Màu hoa vàng phố thuở thơ ấu tình
Thuở môi ngon thuở mắt huyền
Thuở tôi lãng đãng, thuở miên man sầu
Thuở tình nhẹ như chiêm bao
Thuở trời xanh cũng nhuốm màu tình xanh
Mưa ơi! Đừng mưa. Sao đành?
Giọt rơi chậm, giọt rơi nhanh, não nề
Thôi em, đường cũ, em về
Tôi còn say những cơn mê cuối trời
Tạ nhau hoài khúc ngậm ngùi
Giữ cho nhau cả đất trời thiên thu.
Này đây nến trắng hương trầm
Này đây khăn lụa tay cầm ngọc lam
Này đây nắng ngọc mưa vàng
Đây sương huyễn mộng dần tan cuối trời
Và hồn tôi đã ngừng trôi
Và tình tôi đã bên đồi vàng hoa


Em về mở hội hoan ca
Đốt rừng rọi sáng tình ta ngàn trùng
Tóc xanh cài một vành trăng
Môi thơm nở một nụ hồng ngát hương
Mắt ngoan sáng mộng thiên đường
Vai mềm quàng nhánh quỳnh hương trắng ngần

50.

Mai vàng cỏ mộ căm căm
Gió đời tôi réo đã bầm máu xương
Sóng tình vỗ giữa tai ương
Lạc nhau từ thuở muôn trùng xuân thu
Áo xanh xưa đã phai nhàu
Tình xanh xưa đã trắng màu phù vân
Em về đây, trước mộ phần
Quỳ nghe trời đất buổi tàn phai em
Này đây giọt rượu ân tình
Uống như rượu đắng chảy quanh phận người

Này đây hồn phách rã rời
Này đây là đất là trời càn khôn
Em quỳ bên mộ cúi hôn
Thịt xương tôi đã xanh rờn màu rêu
Còn gì ? Còn được bao nhiêu
Sắc hương mùa cũ còn hiu hắt về
Ơn nhau xin đắp cho đầy
Cho thiên thu gọi trùng lai cõi người
Sao đành bỏ lại mặc tôi
Nằm nghe lá rụng cuối trời thiên tai.

52.

Về thôi nước suối rau rừng
Thênh thang mây trắng dặm ngàn mưa sương
Về thôi trả lại trần gian
Trái tim thiên cổ đã tan máu hồng
Về thôi với suối cùng sông
Với sườn đá dựng nghìn năm đứng chờ

Khắc vào đá vạn bài thơ
Này chim lãng khách này hoa giang hồ
Này cây này cỏ ven bờ
Nghe thơ vọng tự giấc mơ diệu kỳ

Về thôi trả lại bên này
Bờ Tây ngũ sắc màu mây rạng ngời
Về thôi. Về một mình thôi
Khai tâm đót nén hương đời lên thơ.

54.

Lòng đôi khi buồn hơn giấc mơ
Tình đôi khi vàng như là khô
Áo ai vàng quá! Vàng thu quá!
Mắt ai buồn ơi! Buồn hơn thơ!
Mùa chớm phai, tình đi không về
Chiều hoang vu qua hồn heo may
Tôi đốt lá chiều hong nỗi nhớ
Sợi khói còn vương trên bàn tay

Ai hát ngoài kia lời kinh buồn
Hiu hắt như lời của khói sương
Người bỏ người đi đành đoạn quá
Tình bỏ tình đi không xót thương
Lòng đôi khi buồn cung Nhị hồ
Tình đôi khi chùng câu Nam ai
Thuyền đi đau buốt từng con sóng
Người đi đau buốt hồn trăng xưa
Đường người đi, đường qua mấy sông
Chiều tình đi, chiều trôi mấy dòng
Thấy chăng trên xác bài thơ cũ
Đọng giữa tang thương giọt máu hồng!
ĐN, Từ 21 tháng 5 Đến 30 tháng 5
(nhạc sỹ Nhung Lê soạn thành ca khúc)

55.

Nghìn năm, thôi nhé, một lần
Về nghe tiếng vọng của rừng hồn tôi
Người về thương nhớ bờ lau
Tôi về thương nhớ một màu trăng tan
Em xưa áo cải hoa vàng
Mùa xuân phai áo, áo hoàng hôn xuân
Người về thương nhớ gì không
Tôi về thương dấu bàn chân cỏ mềm
Thương lời gió réo qua sông
Hồn tôi giọt lệ đọng buồn trên vai
Tóc ơi trâm lược biếng cài
Để tình tôi rối bay hoài trong thơ

Về Về thôi, Cũng chẳng muộn màng
Mây rừng Gió núi Sương ngàn Đợi ta
Về thôi, Cố quận Quê nhà
Bờ khe Triền suối Cỏ hoa bốn mùa
Về thôi,Về nhé, Cùng ta
Rũ phong sươngTrải lụa là lên thơ.

56.

Tôi đi bỏ lại đất trời
Bỏ em một cõi tôi ngồi một nơi
Bỏ quên đôi mắt lệ ngời
Cho ngàn chiếc lá vừa rơi vừa buồn
Cho sương mù, mù mênh mông
Đọng muôn giọt lệ giữa lòng lạnh băng

Bỏ quên đâu nhánh hoa tàn
Để hương sắc cũ chớm tàn mùa xanh
Sao đi, mà đi không đành
Vòng xe lăn chậm, nỗi tình lăn theo
Vừa lăn vừa buồn hiu hiu
Ga đời nhau đã bóng chiều vàng rơi.

57.
Này trăng phố cũ ơi người
Này hoa vườn Thúy thay lời hẹn xưa
Này sương này gió này mưa
Này vàng úa sớm này phai nắng chiều

Tôi về nhìn hắt hiu tôi
Nhìn mây phiêu lãng cuối trời còn bay
Tôi về ai nhớ thương ai
Mà con đường nhỏ cứ dài bước chân
Tôi về đây, còn ai không
Vườn xưa chớm rụng chùm bông tím buồn

Tôi về đây, có ai mong
Chờ hiu quạnh, chờ mênh mông bóng chiều
Lạnh buồn một tiếng chim kêu
Nghe trăm năm đã tàn xiêu kiếp người.

58.

Người về nắng lạnh trên vai
Giọt rơi vào cõi, giọt ngoài hư hao
Buồn ơi! Ai vẫy tay chào
Cây nghiêng lá biếc cúi đầu vẫy theo
Buồn ơi! Ai đứng bên chiều
Thương mây phiêu lãng còn hoài lãng du
Buồn ơi! Buồn chảy về đâu
Như sông trăm nhánh một màu chia tan

Thương con sáo bỏ xa ngàn
Qua sông rụng một tiếng đàn nỉ non
Thương con trăng lạnh sương vàng
Vàng thu từng chiếc vừa tàn vừa rơi
Người về nắng lạnh trên vai
Buồn hong sợi nhớ cho dài sơi thương.

59.

Hình như trời đất nồng hương
Hay nhan sắc của nghìn phương vọng về
Hay tình tôi lạc cơn mê
Hay trăm năm đã một ngày hồi sinh
Tôi về tô lại màu xanh
Lên đôi mắt của đêm huyền mộng xưa
Mà nghe suối đợi sông chờ
Hồn mây thiên cổ bây giờ về đâu
Người về tính cuộc xưa sau
Buồn nghe sóng dội chân cầu thời gian
Mới hay lòng dẫu đá vàng
Lá mùa xưa đã rụng tàn với thu

Chim xưa đã biệt trong mù
Tình xưa đã vội bay từ chiêm bao
Ôi sông chảy một đời sông,
mênh mang giữa cuộc vô cùng trần gian.
Mà tình là chuyến đò ngang,
qua sông bỏ lại thuyền không, quạnh bờ.

60.

Người về tính cuộc xưa sau
Buồn nghe sóng dội chân cầu thời gian
Mới hay lòng dẫu đá vàng
Lá mùa xưa đã rụng tàn với thu
Chim xưa đã biệt trong mù
Tình xưa đã vội bay từ chiêm bao
Người về quên chuyện trước sau
Để câu thơ bến giang đầu rụng trôi
Để câu thơ nhớ thương người
Bập bềnh trôi giữa đầy vơi tình buồn
Rồi một hôm người qua sông
Vớt câu thơ lạc giữa dòng mà đau
Cầm câu thơ đã úa nhàu
Để rơi giọt lệ tan vào mênh mông.

61.

Về đâu áo lụa khăn hồng
Bàn tay vói giữa ngàn trùng tìm nhau
Về đâu hương nhạt phấn nhàu
Tôi đem thơ với lệ sầu hòa chung
Tưới vào trời đất mênh mông
Tưới vào thiên địa tận cùng cổ kim
Mai sau biết có ai tìm
Về nghe tiếng hú rợn tình yêu ma
Về che khuất bóng trăng tà
Với đêm nguyệt tận lệ nhòa thiên thu
Tay vòng tay siết cơn đau
Cho trăm năm vỡ một màu phù dung
Chiều phai một giọt máu hồng
Đã ta vào cõi ngàn trùng còn đau
Mai em về giữa cội sầu
Nghe từng chiếc lá rơi vào mộ thơ

62.

Từng giây từng phút từng giờ
Câu thơ linh hiễn bên mồ vàng bay
Vì nhau uống ngụm sương này
Lệ người thiên cổ đã đầy sầu xưa
Tiếng kinh rụng giữa đôi bờ
Còn đau buốt tận câu thơ hóa vàng
Xưa em áo lụa khăn hồng
Vì nhau xin trắng một vòng tiếc thương
Thênh thang tôi mộng thiên đường
Tìm nhau xin mở nghìn phương tôi về.

63.

Tạ ơn người giấc huyền mơ
Máu xương tôi chảy vô bờ tình em.

(Đây là những khổ thơ cuối cùng trong 500 câu HCVT)
                                     Lê Văn Trung

63.

Yêu người để nắm bàn tay
Để nghe chiều xuống cuối ngày hoa niên
Để trời đất cũng tư riêng
Nằm bên nhau để ưu phiền vì nhau
Yêu người để hiểu vì đâu
Bóng chiều thu trước vẫn màu vàng phai
Yêu người để nhớ bàn tay
Nắm bàn tay dắt qua ngày lao đao
Để yêu sợi tóc phai màu
Còn vương cuối nẻo buộc vào thiên thu
Yêu người để trọn niềm đau
Yêu ngày bóng xế "bạc đầu liễu dương" *
(*: bạch đầu dương liễu sắc)


HUYỀN CA ĐẦU TIÊN (21.10.2016)

HC1.*

Cành hoa úa trên tay người buổi ấy
Bỗng một chiều thắm lại những trang thơ
Nửa đời tôi, nửa đời em, mòn mỏi
Là trăm năm chìm mộng cuối phương mờ.

HUYỀN CA

Hồn em như lá mỏng
Mà buồn tôi vàng phai
Đã chìm trong biển động
Đã rơi vào thiên tai
Đời chia tình mấy nhánh
Lòng chia buồn muôn phương
Sông đời tôi hoạn nạn
Chảy qua miền tai ương
Ôi thời xanh mắt ngọc
Trôi buồn như chiêm bao
Ôi mùa thu biếc tóc
Nằm ru tình trên vai

Em bây giờ đâu đó
Phai chùng áo tiểu thư
Trăng úa hồn khuê nữ
Mây tôi chìm trong thơ
Thuở tình xanh như lá
Mà vàng cả giấc mơ
Thuở tình mềm như lụa
Mà đau từng câu thơ
Em bây giờ xa vắng
Chìm trong câu kinh buồn
Tôi bây giờ như bóng
Trôi ra ngoài mênh mông.

22.

Từ dạo đồi Tây ngồi mơ biển Bắc
Hoàng hạc bay, bay mãi chẳng quay về
Tôi như lầu hoang đắm hồn cô tịch
Sợi khói phương trời chìm khuất cơn mê


Nhưng rồi em trở về Như định mệnh
Bỏ tôi đi trong suốt cuộc chia lìa
(Cô bé ngày xưa không quàng khăn đỏ
Em quàng lên hồn tôi màu nắng úa phôi phai
Cô bé ngày xưa không bước ra từ cổ tích
Em bước ra từ những giấc mơ tôi)


Hai đứa hai phương Bạc lòng dâu bể
Áo thanh xuân còn sót chút màu thơ
( Cô bé ngày xưa thoáng chiều nắng xế
Đã chớm buồn trong mắt nhớ thương ai
Cô bé ngày xưa như thần tiên truyện kể
Rất vô tình đau buốt tóc hương bay)

Em trở về Trong chiều định mệnh
Định mệnh quàng lên những đóa nhiệm mầu
(Hỡi cô bé ngày xưa có bao giờ hiểu
Hạnh phúc nào cũng lấp lánh thương đau)?
(thơ facebook 2017)

HUYỀN CA 16
Nếu mai tôi chết bên đồi vắng
Xin khắc tên người lên mộ rêu
Và trăng sẽ khóc lời chia biệt
Và gió than van nhạc của chiều

Tôi sẽ nằm nghe những bước chân
Của tình, của nợ, của tri âm
Của những ngày xuân tan tác mộng
Của những mùa hoa nở ngợp hồn
Tôi sẽ nằm nghe tận đáy mồ
Tình động run vì đêm ái ân
Của những hồn ma đang bức rức
Những lần thương nhớ quá nhân gian
Tôi nằm nghe IM LẶNG CUỐI CÙNG
Đã cùng tôi ngủ với HƯ KHÔNG
Đã chìm sâu tận MIỀN U TỊCH
Đã chết tươi nguyên BÓNG NGUYỆT HỒNG
Để nghe tôi thở cùng XA VẮNG
Để hát cùng tôi nhạc máu vang
Để tôi nghìn kiếp TÔI- DÂU - BỂ
Để ghì ôm siết nỗi cô đơn

Rồi mai tôi chết bên đồi vắng
Tóc người xin phủ kín mộ bia
Để nghìn năm đẫm mùi hương tóc
Chảy thắm hồn tôi buổi TRỞ VỀ.

HUYỀN CA 48

(Để nhớ lại cuộc hội ngộ sau gần 50 năm với những người thân yêu cùng những học trò cũ tại Qui Nhơn 17. 12. 2016, post lại bài thơ cũ viết tặng hai em HL và QL)

Hãy ngồi lại cùng tôi cho có bạn
Cuộc tình người đâu dễ gọi tên nhau
Lời dâu bể đã in màu lên mắt
Giọt mưa chiều thay chén rượu xưa sau

Các em đã một thời như chim nhỏ
Lá sân trường xanh tóc mắt thu xanh
Và tôi đã một thời đầy lãng mạn
Yêu các em như yêu trọn trái tim mình
Bốn mươi năm chảy dài như vô tận
Mỗi phận người như mỗi nhánh sông chia
Chưa kịp trùng lai đã chìm ly tán
Tình chưa ươm, tình đã vội tàn khuya

Hãy ngồi lại cùng tôi cho có bạn
Cuộc tình người tán tụ rất mong manh
Lời dâu bể đã chìm trong nước mắt
Ngồi cùng tôi, đừng vội vã sao đành
Mai rồi sẽ trong quán đời quạnh quẽ
Tôi một mình ly rượu cháy trong thơ
Các em nhớ có một lần như thế
Đã cùng tôi ngồi vẽ những cơn mơ
Đã cùng tôi ngồi buốt buổi đợi chờ


HUYỀN CA

Bài 27*
Thế nào rồi cũng chia tay mùa thu
Gửi lại cho nhau lời tạ từ
Gửi lại cho nhau màu hoa cúc
Nở vàng từ thuở gió tương tư

Thế nào rồi cũng chia tay mùa thu
Áo hoàng hoa chừ cũng phai màu
Em thoát thai từ trăng huyền sử
Cho sầu lặng buốt khúc chiêm bao

Thế nào rồi cũng chia tay mùa thu
Năm ngón tay đan níu tiếng đàn
Có ai ngồi hát ngoài đêm vắng
Lời hẹn hò rơi cuối bến sông

Thế nào rồi cũng chia tay mùa thu
Tôi nhớ em nhớ đến bạc nhàu
Ngày mai hỡi những toa tàu lạnh
Nhớ gì mà hối hả đi mau?

Thế nào rồi cũng chia tay mùa thu
Em áo len khăn lụa trùm đầu
Giấu trong đôi mắt mùa thu trước
Có chút tình tôi chớm nhạt phai

Thế nào rồi cũng chia tay mùa thu
Đôi bờ xa có mấy nhịp cầu
Mà sao vời vợi nghìn sông biển
Ai nối cho dài chuyện trước sau?
                  Lê Văn Trung


HUYỀN CA

23*

Tôi sẽ về theo dấu lãng quên
Con đường sẽ lạ, chẳng người quen
Vườn ai xanh mướt mùa thu cũ
Mà bóng tình xưa đã úa vàng

Lòng cứ mơ hoài khung trời biếc
Mắt người đen lánh chớm buồn thu
Ôi áo tiểu thư lòng khuê nữ
Chập chờn trong suốt cõi chiêm bao

Tôi sẽ về theo dấu lãng quên
Thuyền tôi vừa cập bến hoàng hôn
Tình em là một dòng sông vắng
Tôi chở sao cho hết nỗi buồn

Cứ ngỡ tình nhau vừa nở muộn
Mà gió chiều sương buốt lạnh về
Để trăm cánh nhỏ màu hoa ấy
Rụng tím như còn thương nhớ ai.
                   Lê Văn Trung


TRỞ VỀ


*https://www.banvannghe.com/a7886/le-van-trung-huyen-ca
*http://hoiquantramhuong.org/index.php/319-home/5506-tr-v-le-van-trung

Sẽ đến lúc tôi về
Không ở lại
Tôi trở về phía tả ngạn đời tôi
Dẫu nuối tiếc
Dẫu yêu người mãi mãi
Dẫu trăm năm lòng chẳng hết ngậm ngùi

Chiếc thuyền nhỏ mong manh như chiếc lá
Một mình tôi
Chỉ có một mình thôi
Tôi hành hương về cuối ngày đang xuống
Về phía chiều đang tắt
Phía đồi Tây
Lòng cứ tưởng mình bỏ về quá vội
Năm mươi năm dằng dặc giữa trần gian
Những toan tính
Những mất còn
Chìm nổi
Áo tang thương trăm mãnh vá điêu tàn
Tôi cứ ngỡ lòng tôi còn tưởng tiếc
Những đam mê cháy bỏng buổi xuân thì
Những khờ dại
Những ngông cuồng
Kiêu bạt
Thuở rực ngời niên thiếu lửa cuồng si

Sẽ đến lúc xin gửi lời vĩnh biệt
Hỡi đồi cao, lũng thấp, hỡi sông hồ
Hỡi biển mặn, hỡi rừng xanh, cỏ biếc
Hỡi trăng sao, hỡi gió núi, sương mờ
Thôi bỏ lại bên này bờ hữu hạn
Tôi sẽ về, cô độc cuộc hành hương
Đời bèo bọt theo nước triều lên xuống
Còn mong chi chiều hạnh ngộ sau cùng

Phải đến lúc tôi về, người ở lại
Một mình tôi chỉ có một mình thôi
Dẫu sợi tóc rơi buồn còn vướng mãi
Áo phù vân tơi tả buốt vai đời. 
        LÊ VĂN TRUNG - Trích HUYỀN CA

No comments:

Post a Comment