Tuesday, December 24, 2019

Lệ Trăng - Lệ Xưa – Lênh Đênh Qua Những Phận Người - Linh Hồn Những Chiếc Ghế - Lời cám ơn - Lời Cám Ơn Bạn Bè - Lời cám ơn buồn bã

LỆ TRĂNG

Chiều vàng úa lá phơi hồn thu mỏng
Sương quỳnh hương mùa tuyết nguyệt phôi pha
Ta lạc giữa chiêm bao tàn cơn mộng
Tình trăm năm lệ úa bóng trăng nhòa.
           
Lê Văn Trung


LỆ XƯA

*https://www.thuy-dien-thivanviet.de/2019/09/13/lvt-chu-m-th%C6%A1-cu-a-nha-th%C6%A1-l%C3%AA-trung-vn/


Những người xưa đã quên nhau
Mà sầu thiên cổ còn đau kiếp này
Thả bay hạt bụi hao gầy
Chén sầu nhân thế còn đầy lệ xưa.
                      Lê Văn Trung



LÊNH ĐÊNH QUA NHỮNG PHẬN NGƯỜI
Nhớ người hót gọi mãi trăm năm
Nao nao phiền muộn hồn sương cũ
Rơi lạnh buồn ngân một tiếng đàn

Thương bạn phương người mơ cố quận
Tên lính ngày xưa áo bạc màu
Gươm súng rỉ hoen mùi huyết sử
Chôn hoài không lấp kín niềm đau
Thương mẹ mớm con từng hạt gạo
Chong đèn vá mãi những lầm than
Thánh sử tro tàn thâm vết máu
Chân lý rừng hoang rụng lá vàng

Thương cha từng sớm từng chiều mong
Đốt lửa tình soi tận đáy lòng
Không soi nổi mặt phường vô đạo
Chùa đổ oan hồn lạnh miếu hoang

Thương em già muộn nhánh thanh xuân
Đong mãi thời gian bằng nỗi buồn
Nước mắt xé cay hồn cô phụ
Đời em dằng dặc những mùa đông
Thương rừng xưa trụi lá trơ cành
Chim bỏ ngàn vượn hú buồn tênh
Suối khe kiệt sức trơ hồn đá
Núi ngậm ngùi đau khóc phận mình

Thương bến đó ngang quạnh quẽ chiều
Gió tàn đông sông nước đìu hiu
Xác xơ quán vắng người đi biệt
Ly xứ buồn theo những bước Kiều
Ôi thương cây khế đứng sau hè
Hoa tím rụng thầm theo gió bay
Áo tím ngày xưa hoa khế tím
Bây giờ hoa rụng áo xưa phai?

Thương bạn bỏ tình xa, viễn xứ
Thương cha thương mẹ đất vùi sâu
Thương em bèo giạt trăm dòng lạ
Cây khế buồn nghe đứng cúi đầu
Thương ta con nước không dòng chảy
Quanh quẩn trăm năm bãi sậy già
Xào xạc gió oan hồn gọi mãi
Còn như hoài vọng bến bờ xa

Thương ta thương nỗi đời lưu lạc
Lưu đày trên chính đất quê hương
Bạn bè dăm đứa còn hay mất
Một kiếp mười phương vạn nẻo đường

Thương ta thương nửa đời dang dỡ
Chữ nghĩa eo sèo buổi chợ tan
Chút nợ văn chương không trả nổi
Mong gì kết cỏ nghĩa trăm năm

Không muốn cũng đành như vong bội
Hổ với người xưa thẹn với lòng
Xơ xác bão đời giăng bốn phía
Ta còn nhìn rõ mặt người không?
1985
(tặng Trần Hoài Thư, Phạm Văn Nhàn, Phan Xuân Sinh, Phạm Cao Hoàng )
                                   Lê Văn Trung


LINH HỒN NHỮNG CHIẾC GHẾ
Gửi Ngói

Mỗi khi đi ngang qua công viên
Tôi thường tự hỏi
Trên chiếc ghế đá này ai đã từng ngồi
Ngồi một mình tư lự nhìn vu vơ
Ngồi một mình đếm những chiếc lá rơi
Ngồi một mình nhìn những cặp tình nhân
Tay trong tay lang thang vòng vo không điểm dừng

Nhìn những chú chó thả rong chạy tung tăng trên cỏ
Và nhìn bàn tay mình khói thuốc vàng rưng rưng
Mỗi khi đến sân ga
Những chuyến tàu đến và đi liên tục không ngừng
Ai đứng vẫy tay
Cay sè đôi mắt


Ai ngồi bên hai đường ray sắt
Chiếc túi trên vai
Mắt mỏi một phương nào


Trên chiếc ghế chờ
Có hai người hôn nhau
Khi tiếng còi vang từng hồi giục giã
Hai kẻ hôn nhau không hề hối hã
Gì rồi cũng phải chia tay
Sớm hay chầy rồi tay cũng tuộc khỏi bàn tay
Bỏ lại nền đá sân ga lạnh ngắt
Một giọt buồn không là nước mắt
Mà cả hồn người ra đi
Mà cả nỗi đau của kẻ đứng chờ
Có niềm vui nào đọng lại ở công viên
Có nỗi đau nào còn đọng lại ở sân ga
Những chiếc ghế nằm buồn hiu hắt
Người bỏ đi lạnh ngẳt chỗ ngồi
Có hai người mà hai cõi đơn côi
Chiếc ghế trống
Một chỗ ngồi cũng trống
Tôi vẫn tự hỏi mình sao muôn đời vẫn ngóng
Một đôi lần người trở lại công viên
Chiếc ghế ấm nụ hôn tình đến muộn
Một đôi lần người trở lại sân ga buồn


Chiếc ghế trống còn vương mềm sợi tóc
Tôi biết chắc có một người sẽ khóc
Tôi sẽ chép thơ lên dòng nước mắt
Của linh hồn những chiểc ghế yêu nhau.
                        Lê Văn Trung


LỜI CÁM ƠN
*http://www.phamcaohoang.com/2018/09/780-tho-le-van-trung-loi-cam-on.html

Xin cám ơn những con đường tôi đã đi qua
Những hàng quán, những vỉa hè buổi sớm
Những người đến, người đi không hò hẹn
Và cả nỗi buồn bỏ lại hay mang theo

Tôi cám ơn từng chiếc lá vàng bay
Bay cuống quýt trên tóc chiều bối rối
Xin cám ơn những con đường tôi chưa hề đi tới
Những bến bờ trong vạn nỗi chờ mong

Cám ơn suối nguồn và những dòng sông
Những bèo bọt của một thời dong ruổi
Những chuyến đò ngang tay chèo rã mỏi
Còn lênh đênh nghe sóng vỗ mạn thuyền

Xin cám ơn người dù nhớ hay quên
Tôi vẫn nguyện trải lòng mình trong vắt
Xin cám ơn những lở bồi còn mất
Những dòng sông và những cây cầu

Cám ơn cả nguồn hạnh phúc và nỗi thương đau
Giọt nước mắt long lanh và nụ cười rạng vỡ
Ôi cõi trần gian, cuộc hành trình dang dở
Tôi vẫn đi cho trọn kiếp con người.
                                  Lê Văn Trung


APPRECIATION 

thanks to the streets i have been through
the early morning inns and sidewalks
the unknown passing pedestrians
is their sorrow leaving behind or not

thanks to the falling autumn leaf
soft lifted by the winnowing wind onto her hair
and the streets I have never been there
along the longingly wait of coast, shore and port

Thanks to the flowing streams and rivers of all sort
once a lonesome long away from home
the passage boat tirelessly paddled and roamed
in the sound of waves crashing and adrift

thanks to you, remember or forget
I open my pure heart and mind
the memory of riverbanks unwind
of the bridges and waterways to recollect

thanks to contentment and sadness
the sparkling tear and radiant smile
the world with uncomplished journey in a while
stepping forward till the end of earth
English version by #me
VNM
20/9/2019


LỜI CÁM ƠN BẠN BÈ

(Thay Nhàn cám ơn bạn bè)
Xin cám ơn bạn bè ta đã tới
Uống chút rượu mừng trong ngày cưới ta
Dù lũ mày về từ rừng cao núi thẳm
Dù đứa què chân, dù đứa mù lòa.

Xin cám ơn bạn bè ta đã tới
Dù một giây một phút lại ra đi
Dù áo hành quân còn đầy vết bụi
Dù nắng mưa còn rát mặt rát mày.

Xin cám ơn bạn bè ta đã tới
Tới từ Khe Sanh A Lưới Dakto
Để cho ta vui trong ngày đám cưới
Rồi lũ mày đi không lời hẹn hò.

Xin cám ơn bạn bè ta đã tới
Đã chúc mừng hoan hỉ, đã say sưa
Đã bắt tay ta, đã cười đã nói
Rồi lũ mày đi cũng rất tình cờ.
Xin cám ơn bạn bè ta đã tới
Đã uống cùng ta một chén rượu mừng
Dù xa xôi, dù đò sông cách trở
Lũ mày đã về, đã nhớ về đông

Xin cám ơn bạn bè ta lần nữa
Đứa trên đồi cao, đứa dưới chân đèo
Có đứa nào ngày mai làm đám cưới
Không biết bạn bè còn được bao nhiêu
            Lê Văn Trung (Bên trời cố xứ)


LỜI CÁM ƠN BUỒN BÃ
Còn vàng ươm màu của sắc xuân phai
Vẫn nồng hương từ trong tiếng thở dài
Vẫn say đắm trong hồn chiều xế bóng

Xin cám ơn tình như từng ngọn sóng
Vỗ nhẹ nhàng vào quạnh vắng đời tôi
Vỗ nhẹ nhàng vào những giấc chiêm bao
Tôi mơ thấy tóc người bay bối rối

Tôi mơ thấy mắt mù sương mòn mỏi
Một phương tình vời vợi giữa trăm năm
Một phương tình in hằn vệt sao băng
Tôi rụng giữa tình em ấm nồng giọt lệ

Xin cám ơn cuộc tình như truyện kể
Kể tháng, kể năm, kể hết đời nhau
Kể tóc phai sương, kể áo nhạt nhàu
Kể hết tai ương, kể tàn hoạn nạn

Xin cám ơn nụ hoa tình nở muộn
Cho tôi mầm hạnh phúc giữa thương đau
Thời gian ơi! Xin dừng lại bên cầu
Cho tôi kể truyện tình còn dang dỡ.
                               Lê Văn Trung

No comments:

Post a Comment