Wednesday, December 25, 2019

Cõi lưu đày 2 – Cõi lưu đày 3 – Cõi mộng vô biên – Cõi nhân gian (2 bài) – Cõi riêng – Cõi về - Cõi về xa lạ - Còn chăng Bi khúc đoạn trường

CÕI LƯU ĐÀY 2
(Gửi Lại Nghìn Sau)
Lũ lũ ma trơi chạy rợp đồng
Đêm khô mà trời lạnh căm căm
Ta cũng nhập đoàn quân ma đói
Lội giữa trời khuya kiếm cái ăn

Tay sục vào bùn đau gốc rạ
Như ai cào xé trái tim mình
Trời đất dửng dưng như kẻ lạ
Ta hú gọi người không nhớ tên
Rừng lá run trong gió hạ Lào
Nung cho cháy vỡ những vì sao
Ai qua Đường Chín về Lao Bảo
Thấy xác ai nằm dưới vực sâu

Thất tán cõi sơn cùng thủy tận
Đốt lòng đau soi lấy đời nhau
Chỉ thấy đá ngàn năm chảy máu
Chỉ nghe rờn rợn gió oan cừu

Đốt đuốc soi lòng nhau mòn mỏi
Nước mắt lau bầm vạt áo thô
Ta khắc thơ vào ghềnh đá lở
Gửi lại nghìn sau giọt lệ khô.
                         Lê Văn Trung


CÕI LƯU ĐÀY 3
(Nỗi Đau)
Núi xơ xác núi, đồi trơ đồi
Nước xoáy vào tim người xói lở
Nước rỉ vào tim người nỗi đau

Cành khô đợi mỏi cánh chim về
Trùng trùng vô tận đá vọng phu
Đá vọng phu hề chinh chiến lụy
Chinh chiến hề thay chốn ngục tù

Suối khô đợi mỏi cơn mưa lạ
Đá nứt bày khuôn mặt hãi hùng
Đá cũng kinh hoàng bầy thú dữ
Nhe nanh cắn xé cả linh hồn

Người chết quấn hờ manh chiếu rách
Chôn vội vàng dưới lớp cát nông
(Không biết ngày mai trong đáy mộ
Có còn tìm thấy nắm xương không?)

Mắt cũng bầm đen dòng lệ máu
Khóc nhau đành nuốt quặn niềm đau
Nằm chung mảnh ván mà câm lặng
Nghi ngờ cả cái lén nhìn nhau.

Để nhớ tháng ngày ở núi rừng Trung Việt
                            Lê Văn Trung


CÕI MỘNG CÕI VÔ BIÊN
Tình ngỡ như vàng mùa hương sắc
Lòng ngỡ như phai niềm ái ân
Em rót về đâu dòng lệ ngát
Tôi rót về đâu rượu ướp nồng

Trăng thuở mười ba trăng hàm tiếu
Tình cũng rằm ươm tình mãn khai
Gió thổi về đâu hương ảo diệu
Mây trôi về đâu màu chiêm bao

Em hỡi mùa xưa xanh mấy độ
Mà đêm tình ái vội phai vàng
Hoa xưa từ buổi mùa trăng nở
Còn nguyên trinh tuyết nụ quỳnh lan

Khoảnh khắc trăm năm là hư ảo
Ta còn nghìn cõi mộng vô biên
Tình có vì nhau mà thắm lại
Lòng có vì nhau mà lệ nồng.
                        Lê Văn Trung


CÕI NHÂN GIAN

Ngoảnh nhìn lại anh đâm đầu bỏ chạy
Mặt trời chiều hấp hối ở sau lưng
Đôi mắt nhắm buổi mù sương có thấy
Đời trần truồng tua tủa những gai chông
                        Lê Văn Trung


CÕI NHÂN GIAN
Sông chảy về đâu? SÔNG LÃNG QUÊN
Sóng vỗ vào đâu? SÓNG BẠC TÌNH
Đá sỏi còn đau niềm ly tán
Mây trời còn xót nỗi lênh đênh

Chim dẫu xa cành thương nhớ cội
Người với người xa chẳng nhớ người
Nước cuốn theo dòng trôi cuốn mãi
Lòng xưa, tình cũ , gửi cho ai?

Lá rụng không đành thân lá mục
Vùi thây chôn dưới gốc cây già
Chôn cả niềm đau hòa trong đất
Một sớm mùa xuân cây nở hoa

Ai có nghe rền chớp biển Đông
Là khi biển nhớ gọi mưa nguồn
Sao tiếng đời ta rơi lặng lẽ
Lạc loài trong tận cõi hư không

Chẳng lẽ đời là SÔNG LÃNG QUÊN
Và sóng đời nhau SÓNG BẠC TÌNH
Ta chợt buồn hơn hồn đá sỏi
Đi hoài. Vô vọng. Cõi nhân gian!
                        Lê Văn Trung


CÕI RIÊNG
Rồi người đành tiễn tôi đi
Con đường cô quạnh tôi về một tôi
Trăm năm mấy cuộc lỡ bồi
Mỗi vàng phai mỗi ngậm ngùi mỗi riêng.
                                      Lê Văn Trung


CÕI VỀ
*https://www.thuy-dien-thivanviet.de/2019/07/25/lvt-3-chu-m-th%C6%A1-cu-a-ta-c-gia-l%C3%AA-trung-vn/
*http://www.phamcaohoang.com/2018/07/tho-le-van-trung-coi-ve_26.html


Thế rồi Tôi Đối diện Tôi
Tôi nghe tôi thở Tôi cười Như nhiên
Thở ra một ít ưu phiền
Hít vào một ít uyên nguyên đất trời

Cuối cùng Tôi Đối diện Tôi
Bay Từ hữu hạn Tới Ngoài vô biên
Một tôi Không ảnh Không hình
Tôi Trong tịch lặng Cõi hoang vu Về.
                        Lê Văn Trung


CÕI VỀ XA LẠ
Lạ con đường cũ, lạ bờ sông xưa
Lạ từ giọt nắng sợi mưa
Đìu hiu bóng lá rơi mờ bóng tôi
Mênh mông lạ cả đất trời
Nghe xa lạ cả chính tôi, bàng hoàng
Câu thơ chợt cũng úa vàng
Rụng buồn giữa cõi nhân gian muộn phiền

Tôi về theo nhịp đời quên
Bóng mình lạ với bóng chim bên trời.
                                Lê Văn Trung


CÒN CHĂNG BI KHÚC ĐOẠN TRƯỜNG
Nghe con cú gọi buồn nao cả lòng
Ai xa xăm hút nghìn trùng
Lời trăm năm cũng mịt mùng mù xa
Xót lòng người quặn lòng ta
Quê là dâu bể nhà là tang thương
Còn chăng BI KHÚC đoạn trường
Ba trăm năm gửi nghìn phương bụi mờ.
                  Lê Văn Trung

No comments:

Post a Comment